Cách thẻ tín dụng hoạt động ra sao và thẻ tín dụng là gì?

Yêu thíchĐã thíchRemoved 0
Đánh giá+2
Đánh giá+2

Cách thẻ tín dụng hoạt động ra sao?

Thẻ tín dụng đã và đang trở thành một công cụ thanh toán có chổ đứng trên thị trường tài chính. Bởi sự hữu dụng, tiện lợi, đáp ứng được mọi nhu cầu thanh toán của chủ thẻ. Sở hữu thẻ tín dụng, bạn sẽ luôn cảm thấy an toàn khi không phải mang tiền mặt mọi lúc mọi nơi. Và có những hiểu biết về cách thẻ tín dụng hoạt động sẽ giúp chủ thẻ sử dụng được triệt để những công dụng mà thẻ mang lại. Vậy chính xác thẻ tín dụng là gì? Cách thức hoạt động ra sao? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Mục lục

1. Thẻ tín dụng là gì?

Thẻ tín dụng (Credit Card) là một loại thẻ ngân hàng mà người sở hữu có thể dùng để thanh toán mà không cần tiền có sẵn trong thẻ. Điều này có nghĩa là bạn “mượn” một số tiền của ngân hàng để mua sắm, chi tiêu. Và cuối kỳ sẽ phải trả lại đầy đủ cho ngân hàng. 

Dựa trên hồ sơ mở thẻ và mức độ uy tín của bạn (dựa trên thông tin CIC). Sau đó ngân hàng sẽ cấp hạn mức thẻ tín dụng (số tiền trong thẻ tín dụng) ở những giá trị khác nhau.

2. Có bao nhiêu loại thẻ tín dụng?

Có hai loại thẻ tín dụng là:

  • Thẻ tín dụng nội địa. Đây là loại thẻ chỉ có thể sử dụng thanh toán trong nước.
  • Thẻ tín dụng quốc tế. Đây là loại thẻ tín dụng có thể thanh toán trong và ngoài nước trực tiếp mà không cần đổi tiền mặt.

3. Thẻ tín dụng hoạt động như thế nào?

Thẻ tín dụng được phát hành sau khi các được các tổ chức tài chính ngân hàng duyệt chấp thuận tài khoản thẻ. Sau đó, thẻ tín dụng sẽ giúp bạn thanh toán thuận tiện và dễ dàng. Như các chi phí mua sắm tại siêu thị, qua website tích hợp phương thức thanh toán trực tuyến. Kể cả thanh toán hóa đơn hay đặt vé máy bay.

cách thẻ tín dụng hoạt động

Cách thẻ tín dụng hoạt động

Cách thức hoạt động như sau:

a. Chấp nhận thẻ

Với sự phổ biến của thẻ tín dụng, hiện nay có rất nhiều điểm mua sắm chấp nhận thanh toán bằng thẻ. Bạn chỉ cần quẹt thẻ thanh toán. Thay vì sử dụng tiền mặt truyền thống. Đặc biệt bạn có thể thanh toán bằng thẻ khi mua sắm online, trực tuyến tại các điểm chấp nhận thẻ. Bạn không cần đến trực tiếp tại cửa hàng. Mà chỉ cần xác minh một số thông tin trên thẻ là có thể thanh toán được.

b. Xác minh thẻ

Khi thanh toán bằng thẻ, nhân viên sẽ sử dụng hệ thống điện tử để xác minh tính hợp lệ của thẻ. Cũng như kiểm tra xem hạn mức tín dụng của thẻ còn đủ chi trả cho lần mua sắm đó không. Việc xác minh được thực hiện bằng một đầu đọc thẻ (POS – Point of Sale) kết nối vào ngân hàng thu nhận (Acquiring Bank) của người bán hàng. Đầu đọc dữ liệu của thẻ từ dải từ tính hoặc từ bản vi mạch trên thẻ. Các loại thẻ mới sử dụng bản vi mạch thường được gọi là thẻ chip hoặc thẻ EMV.

Đối với các nhà bán hàng trực tuyến thường được sử dụng một cách thức khác để xác minh tài khoản thẻ. Trong đó chủ thẻ thường phải cung cấp rất nhiều thông tin. Cụ thể như: mã số CVV/CVC ở phía mặt sau của thẻ, địa chỉ của chủ thẻ hoặc mật khẩu định trước.

c. Thanh toán và nhận biên lai

Sau khi xác nhận xong, hệ thống sẽ tự động trừ tiền trên thẻ tương ứng với số tiền đã mua sắm. Hàng tháng, chủ thẻ sẽ nhận được một bảng sao kê lịch sử giao dịch. Trong đó thể hiện các giao dịch thực hiện bằng thẻ, các khoản phí và tổng số tiền nợ. Sau khi nhận bảng kê, chủ thẻ có quyền khiếu nại. Và bác bỏ một số giao dịch mà họ cho là không đúng.

Các bạn có thể hình dung được nhiều hơn công dụng của thẻ tín dụng. Thông qua những bài viết tiếp theo của Cardtot

Thẻ tín dụng mang đến nhiều tiện ích cho chủ thẻ trong cuộc sống hiện đại. Từ việc chi tiêu, mua sắm đến thanh toán hàng hóa thuận lợi. Nếu là người biết cân đối chi tiêu quản lý tài chính rõ ràng. Thì đây sẽ là trợ thủ đắc lực cho người dùng.

TỐTĐã lưu TỐTKhông TỐT 0
2
CardTOT
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0
Shopping cart