Ví điện tử là gì? Những lưu ý cần nắm rõ khi sử dụng ví điện tử

Yêu thíchĐã thíchRemoved 0
Đánh giá+1
Đánh giá+1

Ngày nay, ví điện tử được sử dụng khá phổ biến ở Việt Nam bởi tính tiện lợi, dễ dàng sử dụng và đa dạng về tiện ích. Chỉ cần sử dụng thiết bị điện tử thông minh có kết nối Internet là bạn có thể dễ dàng giao dịch ở bất kỳ đâu.

Ví điện tử là gì?

Theo quy định tại nghị định 80/2016/NĐ-CP, “Ví điện tử là dịch vụ cung cấp cho khách hàng một tài khoản điện tử định danh do các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tạo lập trên vật mang tin (như chip điện tử, sim điện thoại di động, máy tính…). Ví điện tử cho phép lưu giữ một giá trị tiền tệ được đảm bảo bằng giá trị tiền gửi tương đương với số tiền được chuyển từ tài khoản thanh toán của khách hàng tại ngân hàng vào tài khoản đảm bảo thanh toán của tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử theo tỷ lệ 1:1.”

Các nhà cung cấp thanh toán qua ví điện tử sẽ hợp tác với ngân hàng để quản lý tiền của bạn. Thông qua những kết nối này, ngân hàng sẽ giảm sự quản lý các giao dịch thanh toán từ thẻ của khách hàng. Thay vào đó, các giao dịch diễn ra sẽ do nhà cung cấp ví quản lý. Thanh toán bằng ví điện tử nói chung sẽ làm giảm bớt lượng tiền mặt trong lưu thông, góp phần ổn định lạm phát.

Ví điện tử là gì? Những lưu ý cần nắm rõ khi sử dụng ví điện tử

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều ví điện tử. Các ví được sử dụng phổ biến tại Việt Nam như: Ví Momo, ví ZaloPay, ví VNPay, Ví Viettel Pay, Ví Shopee pay, ngoài ra còn có các ví điện tử khác mà người dùng tại Việt Nam và trên thế giới thường xuyên sử dụng cho các giao dịch quốc tế: Samsung pay, Google-Wallet, Paypal…

Các tính năng của ví điện tử

So với ứng dụng di động của các ngân hàng, ví điện tử ít bị hạn chế hơn về các quy định ràng buộc của một tổ chức tài chính (các quy định về an toàn bảo mật thông tin, các quy định về rủi ro hoạt động ngân hàng) nên đa số các ví ngoài tính năng giao dịch tài chính như một ứng dụng di động của ngân hàng, còn có thêm nhiều tính năng mở rộng khác.

Các tính năng thông dụng:

  • Nộp/rút tiền từ tài khoản thanh toán liên kết;
  • Chuyển tiền: chuyển tiền đến tài khoản của các ngân hàng tại Việt Nam, chuyển tiền đến ví người khác thuộc cùng đơn vị phát hành ví (ví dụ: chuyển tiền giữa các ví Momo với nhau, không thể chuyển tiền giữa ví Momo và ví Zalo).
  • Nạp tiền điện thoại, nạp data 3G/4G
  • Thanh toán: thanh toán hóa đơn dịch vụ điện, nước, internet
  • Mua vé máy bay, tàu xe, đặt phòng khách sạn
  • Quản lý giao dịch, chi tiêu phát sinh trên ví

Các tính năng mở rộng chỉ có ở một số ví:

  • Bảo hiểm: Mua bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm du lịch, bảo hiểm xe máy, thanh toán phí bảo hiểm định kỳ
  • Y tế: Đặt lịch khám bệnh, thanh toán viện phí, mua gói xét nghiệm tại nhà
  • Vay: Vay tiêu dùng, mở thẻ tín dụng
  • Đầu tư – tiết kiệm hưởng lãi suất
  • Giải trí, mua sắm: mua vé xem phim, mua gói cước truyền hình, mua sắm hàng hóa dịch vụ của các đối tác liên kết với ví
  • Trò chơi: các trò chơi may mắn nhận thưởng quà là tiền mặt được chuyển thẳng vào ví hoặc các voucher ưu đãi giảm giá khi mua sắm tại các đối tác liên kết với ví.

Các loại ví điện tử phổ biến nhất hiện nay

Ngày nay, có rất nhiều ví điện tử với nhiều ưu nhược điểm khác nhau. Trong đó, một số ví phổ biến nhất có thể kể đến như sau:

Momo

Ví điện tử là gì? Những lưu ý cần nắm rõ khi sử dụng ví điện tử

MoMo hiện đang là ví điện tử được yêu thích nhất hiện nay với 23 triệu người dùng, 120.000 điểm chấp nhận thanh toán (Số liệu MoMo cung cấp). Liên kết với 28 ngân hàng trong và ngoài nước, MoMo chinh phục khách hàng bởi nhiều ưu điểm nổi bật:

  • Chuyển và nhận tiền qua ví hoàn toàn miễn phí.
  • Nạp và rút tiền dễ dàng qua ngân hàng.
  • Nạp tiền điện thoại của tất cả các nhà mạng dễ dàng.
  • Dễ dàng thanh toán các hóa đơn, bạn có thể cài đặt thanh toán tự động hàng tháng.
  • Nhiều ưu đãi và chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

 ZaloPay

Ví điện tử là gì? Những lưu ý cần nắm rõ khi sử dụng ví điện tử

Zalo Pay cũng là ví điện tử khá phổ biến hiện nay. Đây là sản phẩm được phát triển bởi Công ty cổ phần VNG với rất nhiều tiện ích:

  • Thanh toán các loại hóa đơn dễ dàng.
  • Nạp tiền điện thoại nhanh chóng.
  • Chuyển tiền nhanh chóng với 3 hình thức: chuyển tiền đến bạn bè (qua Zalo, số điện thoại, danh bạ), chuyển tiền đến tài khoản liên kết 42 ngân hàng nội địa hoặc chuyển đến thẻ ATM của 43 ngân hàng nội địa.

Airpay (ShopeePay)

Ví điện tử Airpay chính thức đổi tên thành ShopeePay từ ngày 8/6/2021. Với nền tảng hợp tác sẵn có với Shopee, ví điện tử này đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ người dùng.

Ví điện tử là gì? Những lưu ý cần nắm rõ khi sử dụng ví điện tử

Với ShopeePay, bạn có thể thanh toán trực tuyến dễ dàng cho tất cả hóa đơn và giao dịch mua sắm trực tuyến, hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn từ Shopee cũng như các chương trình khuyến mãi.

VTC Pay

VTC Pay là sản phẩm thuộc bản quyền Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC và được cấp phép và hoạt động bởi Ngân hàng nhà nước Việt Nam. Ví điện tử này liên kết với 33 ngân hàng và 3 tổ chức thẻ quốc tế, giúp bạn thực hiện giao dịch dễ dàng.

Ví điện tử là gì? Những lưu ý cần nắm rõ khi sử dụng ví điện tử

Với VTC Pay bạn có thể thanh toán giao dịch, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại hay chuyển/nhận tiền dễ dàng từ ngân hàng

Moca

Moca là ví điện tử được tích hợp với ứng dụng gọi xe Grab. Tương tự như những ví khác, Moca cho phép bạn thanh toán các loại hóa đơn dễ dàng và nhanh chóng. Moca cũng giúp bạn theo dõi giao dịch và quản lý chi tiêu dễ dàng.

Ví điện tử là gì? Những lưu ý cần nắm rõ khi sử dụng ví điện tử

Cách mở ví điện tử

Cách thức mở của các ví điện tử gần như giống nhau, chỉ với 2 bước đơn giản trong chưa đầy 5 phút, bạn đã có ngay một tài khoản để sử dụng:

  • Bước 1: Tải ứng dụng từ Google Play đối với điện thoại có hệ điều hành  Android, và từ App Store đối với hệ điều hành IOS.
  • Bước 2: Xác thực tài khoản bằng cách chụp hình chân dung và giấy tờ tùy thân, ứng dụng ví điện tử sẽ nhận diện và xác thực thông tin của bạn. Sau khi kiểm tra, đối chiếu thông tin định danh của bạn đã chính xác, ví được tạo thành công và sẵn sàng cho bạn giao dịch.

Những lưu ý cần nhớ khi sử dụng

Tuy nhiên khi sử dụng ví điện tử bạn cần phải hết sức cẩn thận vì nếu không vô tình bạn đã mở cửa cho những kẻ lạ xâm nhập vào tài khoản ngân hàng và chiếm đoạt tiền của bạn.

Tuyệt đối không dùng chung tài khoản ví điện tử 

Các tài khoản ví có thể đăng nhập được ở nhiều thiết bị khác nhau, chính vì thế có nhiều người cùng dùng chung một tài khoản ví điện tử mà không bị khóa. Nhưng việc làm này cũng để lại nhiều rủi ro bởi nếu không đủ độ tin tưởng thì rất có thể bạn sẽ mất hết tiền trong tài khoản của mình.

Đảm bảo thông tin tài khoản được bảo mật tuyệt đối 

Không được chia sẻ những thông tin bảo mật về tài khoản của bạn cho người khác. Thậm chí bạn không nên viết tên tài khoản hay mật khẩu ra giấy ghi nhớ hay viết tại nơi mà người khác có thể đọc được.

Kẻ lạ có thể dễ dàng nhìn thấy và truy cập nếu tìm thấy tên và mật khẩu đó. Vì nhiều người có thói quen ghi mật khẩu vào ghi chú sau đó bỏ vào ví tiền hoặc nhét vào ốp điện thoại. Việc làm này rất nguy hiểm và rủi ro vì có thể dễ dàng bị mất tài khoản.

Cài đặt thêm các bước xác thực giao dịch bằng mã OTP

Ví điện tử có chức năng xác minh giao dịch bằng các hình thức như mã OTP hoặc dấu vân tay, mã số, xác minh qua tin nhắn, email,… Hãy sử dụng thêm các bước xác minh để đảm bảo an toàn cho tài khoản của bạn.

Cài đặt thêm phần mềm chống virus trên điện thoại, máy tính 

Điện thoại hay máy tính của bạn thường xuyên truy cập vào các website và tải các tệp tin về máy phải không? Khi tải các tệp tin có thể bạn đã vô tình tải về cả những virus nguy hiểm về máy. Chính vì vậy bạn nên quét virus thường xuyên và cài thêm phần mềm quét virus để bảo vệ thiết bị của mình khỏi sự tấn công.

Nên thay đổi mật khẩu thường xuyên

Mật khẩu của bạn đã bao lâu rồi không thay đổi? Tin tặc hoặc hacker rất dễ để có được mật khẩu của bạn dựa vào thói quen thanh toán hoặc các mật khẩu khác của bạn để đoán được mật khẩu trên ví điện tử. Hãy thường xuyên thay đổi mật khẩu để bảo vệ tài khoản của bạn nhé.

Tổng hợp

 

Hướng dẫn liên kết thẻ tín dụng với ví điện tử

TỐTĐã lưu TỐTKhông TỐT 0
1
CardTOT
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0