Thẻ trả trước là gì? Phân biệt thẻ trả trước, thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng hiện nay

Yêu thíchĐã thíchRemoved 0
Đánh giá+1
Đánh giá+1

Ngày nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã trở nên phổ biến, cùng với đó là rất nhiều hình thức khác nhau như thẻ ghi nợ (debit card), thẻ tín dụng (credit card), thẻ trả trước (prepaid card),….Thẻ trả trước là một loại thẻ ATM nhưng không cần mở tài khoản ngân hàng nếu muốn làm thẻ này. Số tiền trong thẻ cũng là giới hạn chi tiêu của bạn.

Thẻ trả trước là gì?

Thẻ trả trước (prepaid card) là một loại thẻ ATM không cần mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng. Cụ thể, số tiền có trong thẻ prepaid đã được nạp từ trước và người dùng có thể sử dụng khoản tiền này để thực hiện các giao dịch như rút tiền, chuyển tiền, thanh toán hàng hóa,…. Trong thẻ có bao nhiêu tiền thì người dùng sẽ được chi tiêu trong hạn mức đã nạp, tương tự như SIM điện thoại trả trước.

Thẻ trả trước là gì? Phân biệt thẻ trả trước, thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng hiện nay

Các loại prepaid card hiện nay

Theo danh tính chủ sở hữu thẻ, có hai loại là thẻ trả trước định danh và thẻ trả trước vô danh

  • Thẻ định danh: Thẻ được đăng ký tên chính chủ, người dùng được nạp tiền nhiều lần, mỗi lần nạp tối đa 5 triệu đồng. Prepaid card định danh tương tự như thẻ SIM điện thoại
  • Thẻ vô danh: Thẻ không được đăng ký tên chính chủ trên thẻ, người dùng chỉ có thể nạp một lần với hạn mức tối đa 5 triệu, sau khi sử dụng hết tiền thì thẻ không còn giá trị. Prepaid card vô danh tương tự như thẻ quà tặng, do đó bạn có thể mua nạp và tặng thẻ cho người khác

Theo phạm vi sử dụng của thẻ, có hai loại là prepaid card nội địa và thẻ trả trước quốc tế

Thẻ trả trước là gì? Phân biệt thẻ trả trước, thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng hiện nay

  • Thẻ nội địa: Dùng được tại các điểm thanh toán, máy POS, cây ATM trong nước
  • Thẻ quốc tế: Có thể dùng để thanh toán quốc tế, thường là thẻ liên kết với VISA/ Mastercard

Theo hình thức thẻ, có hai loại là prepaid card dạng vật lý và thẻ trả trước ảo

  • Prepaid card dạng vật lý, hay thẻ cứng, là thẻ được làm bằng nhựa tương tự như các loại thẻ ATM thông thường
  • Thẻ trả trước ảo: Thẻ tồn tại dưới dạng online, sử dụng thông qua hệ thống internet banking/ mobile banking của ngân hàng. Prepaid card ảo thường để đăng ký mua hàng online trên các trang thương mại điện tử, trang dịch vụ hoặc để verified (định danh) một số loại tài khoản. Thông thường loại này là thẻ VISA/ Mastercard ảo.

Lợi ích của thẻ trả trước

Sử dụng prepaid card đem lại nhiều ưu đãi cho chủ thẻ. Chi tiết như sau:

Tiện lợi và Dễ sử dụng

Trong quá trình mua sắm và thanh toán, người sử dụng prepaid card không cần mang theo tiền mặt, có thể dễ dàng rút tiền hoặc thanh toán trực tiếp.

Khi sử dụng prepaid card quốc tế để rút tiền ở nước ngoài, tiền sẽ tự động quy đổi theo tỷ giá ngân hàng hiện hành, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đổi tiền.

Trong trường hợp thất lạc thẻ, chủ thẻ chỉ cần thông báo cho ngân hàng để khóa thẻ và chuyển số dư sang tài khoản khác. Kể cả trong tình huống xấu nhất, khách hàng chỉ mất số tiền có trong thẻ mà không ảnh hưởng đến các tài khoản khác.

Nếu muốn chia sẻ quyền sử dụng thẻ với người khác, chủ sở hữu thẻ cũng có thể yêu cầu ngân hàng cấp thêm thẻ phụ để sử dụng chung.

Tra cứu tài khoản mọi lúc

Sau khi đăng ký prepaid card tại các ngân hàng, khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra số dư trong thẻ bằng bất kỳ thiết bị nào có kết nối internet.

Được An Tâm

Với hạn mức cố định sẵn có, người sử dụng thẻ trả trước không cần lo lắng về việc vượt quá giới hạn chi tiêu, khác biệt so với thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ.

Prepaid card phục vụ thanh toán tại hầu hết các cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, khách sạn,…, giúp người dùng tránh mang theo nhiều tiền mặt, giảm rủi ro về mất mát hoặc cướp giật khi di chuyển.

Thanh toán trực tuyến thuận lợi

Với việc sử dụng các prepaid card quốc tế như thẻ Visa, MasterCard, American Express, khách hàng có thể thoải mái thanh toán trực tuyến trên khắp thế giới. Việc mua sắm trở nên đơn giản và thuận tiện hơn nhiều.

Quản lý kế hoạch chi tiêu thông minh với thẻ trả trước

Lịch sử giao dịch được lưu trữ giúp chủ thẻ kiểm soát và quản lý chi tiêu một cách hiệu quả. Prepaid card cũng là phương pháp giáo dục tài chính cá nhân cho con cái, phụ huynh có thể tặng thẻ trả trước cho con và theo dõi sao kê hàng tháng để hướng dẫn cách chi tiêu đúng đắn..

Phân biệt thẻ trả trước với thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ

  • Prepaid card không yêu cầu người dùng phải mở tài khoản ngân hàng. Thực tế, thẻ này hoạt động độc lập với bất kỳ tài khoản nào. Điều này mang lại lợi ích lớn cho người dùng bởi vì nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra, chẳng hạn như mất thẻ hoặc lừa đảo, thì tài khoản ngân hàng của họ vẫn an toàn và không bị ảnh hưởng.
  • Thẻ trả trước và thẻ ghi nợ đều chỉ có thể tiêu trong hạn mức tiền có sẵn trong thẻ, còn thẻ tín dụng là loại thẻ chi tiêu trước, trả tiền sau
  • prepaid card và Debit Card đăng ký rất dễ dàng, còn với thẻ tín dụng, chủ thẻ cần phải được thẩm định khả năng tài chính trước khi mở thẻ

Tổng hợp

>>> Đáo hạn thẻ tín dụng là gì? Cảnh giác với dịch vụ đáo hạn lãi suất thấp

TỐTĐã lưu TỐTKhông TỐT 0
1
CardTOT
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0