Thẻ tín dụng và ví điện tử khác nhau như thế nào?

Yêu thíchĐã thíchRemoved 0
Đánh giá+1
Đánh giá+1

Bên cạnh các phương thức thanh toán truyền thống bằng tiền mặt, thẻ ngân hàng.. thì hiện nay với cuộc chạy đua công nghệ số là sự ra đời của hàng loạt ứng dụng ví điện tử thanh toán mang đến sự tiện lợi không kém so với thanh toán bằng thẻ tín dụng ngân hàng. Vậy thẻ tín dụng và ví điện tử khác nhau như thế nào, hãy cùng đọc qua bài viết sau đây.

Mục lục

Thẻ tín dụng là gì?

Thẻ tín dụng là một trong số các loại thẻ ngân hàng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay với rất nhiều ưu đãi được áp dụng cho phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng. Khi sử dụng thẻ tín dụng sẽ được bên ngân hàng cấp một hạn mức tín dụng cho thẻ, khách hàng có thể sử dụng hạn mức được cấp trong thẻ để chi tiêu, thanh toán với số tiền nằm trong hạn mức đó. Khoản chi tiêu này sẽ có quy định thời gian yêu cầu hoàn lại số tiền đã chi tiêu, khi đến hạn thanh toán khách hàng chỉ cần nạp/hoàn lại số tiền đã chi tiêu theo đúng thời gian đã quy định của ngân hàng.

Thẻ tín dụng và ví điện tử khác nhau như thế nào?

Hạn mức tín dụng được cấp sẽ phụ thuộc vào các điều kiện tài chính, khả năng chi trả của từng khách hàng dựa trên mức thu nhập hàng tháng hoặc giá trị tài sản đảm bảo. Chỉ cần bạn đáp ứng đủ điều kiện, ngân hàng sẽ cấp cho bạn một chiếc thẻ tín dụng với hạn mức tiêu dùng nhất định.

Các loại thẻ tín dụng phổ biến thường là 2 loại: Thẻ tín dụng nội địa chỉ dùng để thực hiện các giao dịch thanh toán trong nước còn thẻ tín dụng quốc tế có thể thực hiện các giao dịch thanh toán cả trong nước và quốc tế.

Các tiện ích mà thẻ tín dụng mang lại cho người sử dụng

Tiện lợi trong thanh toán các giao dịch không dùng tiền mặt: Chỉ với một chiếc thẻ trong tay, bạn có thể thanh toán mọi chi tiêu bất cứ lúc nào mà không cần đến tiền mặt. Tiết kiệm thời gian chờ đợi rút tiền tại ngân hàng hoặc các cây ATM, giảm thiểu rủi ro mất tiền khi mang nhiều tiền mặt. Đồng thời chức năng thanh toán quốc tế của thẻ tín dụng mang lại nhiều tiện lợi khi mua sắm online hoặc đi du lịch, công tác nước ngoài…

Không mất lãi suất cho khoản vay ngắn hạn: Với đặc điểm chi tiêu trước và trả tiền sau, bạn có thể sử dụng gấp một khoản tiền trong hạn mức để chi trả cho các giao dịch của mình và chỉ cần đảm bảo hoàn trả khoản tiền này trong thời gian quy định thì gần như không mất bất kì chi phí nào cho khoản tiền này.

Được hưởng nhiều ưu đãi: Có rất nhiều chương trình khuyến mãi được áp dụng chỉ riêng với hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng hấp dẫn khách hàng sử dụng như các ưu đãi về hoàn tiền, ưu đãi bằng các voucher giảm giá, khuyến mãi…

Ví điện tử là gì?

Ví điện tử là một phương thức mới xuất hiện và khá mới mẻ với người sử dụng, tuy nhiên cũng đã xuất hiện rất nhiều ứng dụng ví điện tử thanh toán với nhiều tính năng tiện lợi và thu hút người dùng. Ví điện tử là một dạng ví tiền online, tương tự như một chiếc ví thông thường đựng tiền mặt thì ví điện tử cũng là một chiếc ví chứa đựng tiền của bạn trên nền tảng online tạo thành một tài khoản thanh toán các giao dịch trực tuyến ví dụ như: Thanh toán tiền điện, nước, học phí, nạp tiền điện thoại, mua vé xem phim,…

Thẻ tín dụng và ví điện tử khác nhau như thế nào?

Cách thức hoạt động của ví điện tử: người sử dụng nạp tiền vào ví để sử dụng các chức năng thanh toán. Có 2 phương thức để nạp tiền vào ví là nạp vào và tài khoản liên kết ngân hàng hoặc tiền mặt được nạp trực tiếp tại các điểm giao dịch, tiền từ tài khoản ngân hàng chuyển đến ví. Trong trường hợp không nạp trực tiếp tiền vào ví nhưng có liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng thì khi thanh toán giao dịch tiền có thể được trừ trực tiếp vài số tiền trong tài khoản đã liên kết.

Các tính năng phổ biến và tiện ích mà ví điện tử mang lại.

Các tính năng phổ biến của ví điện tử:

– Chuyển – Nhận tiền: Tính năng tương tự như internet banking của thẻ ngân hàng thực hiện nhanh chóng các giao dịch chuyển và nhận tiền thông qua ví.

– Thanh toán hóa đơn: Thanh toán hóa đơn điện, nước, cước internet, điện thoại, vé xe, vé máy bay, hầu hết các đơn vị hiện này gần như đều đã chấp nhận phương thức thanh toán hóa đơn qua ví điện tử.

– Thanh toán mua sắm và thanh toán các dịch vụ ăn uống giải trí.

– Lưu trữ tiền trên mạng Internet: Giảm bớt sự xuất hiện của tiền mặt để tránh các rủi ro về lạm phát.

iện ích mà ví điện tử mang lại cho người sử dụng:

– Tiết kiệm thời gian, công sức đợi tại ngân hàng hoặc ATM để rút tiền mặt và chi phí đi lại để thanh toán

– Hạn chế sử dụng tiền mặt và rủi ro mất tiền khi mang tiền mặt

– Thuận lợi, dễ dàng trong quản lý tài chính, chi tiêu

– Thao tác dễ sử dụng và nhiều tính năng tiện lợi

– Kết nối được với tài khoản của nhiều ngân hàng.

– Nhận được nhiều ưu đãi khuyến mãi khi sử dụng thanh toán qua ví điện tử

Thẻ tín dụng và ví điện tử khác nhau như thế nào?

So sánh giữa ví điện tử và thẻ tín dụng có những điểm tương đồng với nhau về các chức năng thanh toán. Tuy nhiên giữa 2 hình thức này về cơ bản là khác nhau về cách thức đăng ký và sử dụng.

Thẻ tín dụng với tính năng cung cấp hạn mức chi tiêu cho người dùng một khoản tiền nhất định, do đó các thủ tục và điều kiện xét duyệt hồ sơ đăng ký cũng khá chặt chẽ. Người sử dụng cần đáp ứng một số yêu cầu cơ bản như chứng minh năng lực tài chính qua sao kê bảng lương, chứng minh địa chỉ thường trú qua hộ khẩu…Hình thức thanh toán chủ yếu là online hoặc quẹt thẻ và cần nhập các thông tin bảo mật theo quy định. Khoản tiền đã chi tiêu bằng thẻ tín dụng cần được hoàn trả theo thời gian quy định. Hạn chế lớn của thẻ tín dụng là độ phổ biến sẽ không thể rộng rãi được như ví điện tử vì phương thức thanh toán yêu cầu online hoặc quẹt thẻ nhưng một số giao dịch hoặc cơ sở chưa hỗ trợ thanh toán đối với phương thức thẻ tín dụng. Tuy nhiên mức độ bảo mật của thẻ tín dụng cũng khá cao khi xác nhận các thông tin trước khi giao dịch và xác nhận cả qua phương thức OTP.

Ví điện tử với cách thức hoạt động đơn giản thông qua việc khách hàng nạp tiền vào và chi tiêu bằng với số tiền có trong thẻ. Do đó cách thức sử dụng và điều kiện yêu cầu khá đơn giản, chỉ cần xác nhận một số thông tin đăng ký , số điện thoại và chứng minh nhân dân là có thể đăng ký thành công để sử dụng. Ưu điểm của ví điện tử là thuận tiện trong thanh toán các giao dịch nhỏ lẻ đơn giản như các dịch vụ ăn uống, và hầu hết các cơ sở kinh doanh hiện tại đều hỗ trợ thanh toán qua ví điện tử với thao tác đơn giản là mở app và quét QR code. Tuy nhiên về tính bảo mật của ví điện tử vẫn còn khá đơn giản và chưa đảm bảo 100% mức độ bảo mật thông tin cho người sử dụng.

Xu hướng phát triển của thế giới hiện đại gắn liền với sự phát triển của công nghệ thông tin.Ví điện tử hay thẻ tín dụng thì cũng đều có mục đích hướng đến giải pháp hỗ trợ khách hàng các thao tác nhanh chóng tiện lợi hơn. Tùy vào đối tượng sử dụng mà có nhu cầu và mục đích sử dụng riêng mà lựa chọn nền tảng thanh toán và quản lý hiệu quả.

Nguồn: SHBFinance

>>>Xem thêm: Dư nợ thẻ tín dụng là gì? Cách thanh toán dư nợ thẻ tín dụng nhanh và đơn giản nhất – CardTOT

TỐTĐã lưu TỐTKhông TỐT 0
1
CardTOT
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0
Shopping cart