‘Thẻ ngân hàng không thông tin là xu hướng’

Yêu thíchĐã thíchRemoved 0
Đánh giá0
Đánh giá0

Thẻ vật lý không số, không tên là xu hướng được các ngân hàng hướng tới nhằm bảo vệ người dùng, theo chuyên gia kinh doanh và truyền thông Nguyễn Thanh Sơn.

Theo chuyên gia Nguyễn Thanh Sơn – Chủ tịch MVV Group, thẻ không thông tin là một xu hướng giúp ngành ngân hàng, đặc biệt là những thị trường ngân hàng đang trưởng thành như Việt Nam, phát triển nhanh, góp phần dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia.

Thẻ không thông tin có thể là thẻ tín dụng hoặc ghi nợ, hoặc tích hợp cả hai. Trên thẻ sẽ chỉ hiển thị tối thiểu thông tin, thường chỉ có thương hiệu ngân hàng và đối tác cung cấp công nghệ. Thẻ không thông tin là một trong những giải pháp mà các ngân hàng ngày càng hướng tới nhắm nâng cấp trải nghiệm người dùng.

Chuyên gia Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ nhận định về xu hướng phát triển của ngành ngân hàng. Ảnh: MB

Chuyên gia Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ nhận định về xu hướng phát triển của ngành ngân hàng.

Trên thế giới, nhiều ngân hàng đã ra mắt những chiếc thẻ vật lý không tên, không số. Năm 2020, ngân hàng BBVA (Tây Ban Nha) ra mắt thẻ Aqua, một dòng thẻ tín dụng không số, không CVV, không hạn sử dụng (expiry date) in trên tấm thẻ. Một năm sau đó, ngân hàng Tonik Philippines hợp tác cùng Mastercasrd, ra mắt thẻ không tên, không số, liên kết với ứng dụng di động để kiểm soát mở hoặc khóa thẻ cho giao dịch, linh hoạt hạn mức tiêu dùng và công nghệ 3D chống gian lận nâng cao. Một khảo sát vào tháng 7/2022 của which.co.uk, cho biết, 36% số người được khảo sát cho biết từng mở và nhận thẻ không số.

Một trong những lý do khiến Mastercard và các ngân hàng trên thế giới đầu tư vào giải pháp không tên, không số mới là để giảm thiểu ăn cắp thông tin. Theo Internationalfinance, các vụ gian lận qua thẻ đã gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu khoảng 27,85 tỷ USD trong năm 2018, tương đương khoảng 6,86 cent cho mỗi 100 USD chi tiêu bằng thẻ. Số lượng các vụ lừa đảo liên quan đến đăng ký thẻ tín dụng tại Anh tăng 18% trong quý IV/2022, dựa trên dữ liệu từ Dịch vụ Phòng chống Lừa đảo quốc gia tại Anh.

Sử dụng thẻ không số giúp người dùng giảm thiểu tối đa các rủi ro khi đánh mất thẻ. Bởi với việc không hiện thông tin trên thẻ, những giao dịch online sẽ không thực hiện được nếu người sử dụng không phải chủ thẻ. Những vấn đề như lộ thông tin thẻ khi thanh toán các dịch vụ như đặt phòng khách sạn cũng đã được loại trừ khi sử dụng giải pháp thẻ mới này.

Theo Ngân hàng Santander (Mexico), việc sử dụng thẻ không tên, không số giúp cải thiện độ an toàn cho khách hàng, giảm nguy cơ gian lận đến 90% khi mua sắm trực tuyến. Ứng dụng công nghệ hiện đại như mã CVV động của thẻ BBVA cũng giúp loại trừ những rủi ro khi thanh toán trực tuyến. Thay cho việc sử dụng mã CVV tĩnh theo hình thức thông thường, mã CVV trên các thẻ không tên, không số sẽ được tích hợp trên ứng dụng di động, có thể thay đổi trong các khoảng thời gian nhất định, qua đó, giảm thiểu rủi ro sao chép hay đánh cắp dữ liệu trong các giao dịch mua hàng trực tuyến hay tại cửa hàng.

Chuyên gia Nguyễn Thanh Sơn cho rằng, sự phát triển của giải pháp không hiển thị thông tin trên thẻ là điều tất yếu. Việc không ghi các thông tin nhạy cảm trên thẻ giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ bị đánh cắp thông tin, từ đó bảo mật tốt hơn cho người dùng.

Tại Việt Nam, MB đã ứng dụng công nghệ thẻ không thông tin cho bộ thẻ MB Hi Collection. Ảnh: MB

Tại Việt Nam, MB đã ứng dụng công nghệ thẻ không thông tin cho bộ thẻ MB Hi Collection. Ảnh: MB

Ứng dụng công nghệ cũng là cách nhiều ngân hàng số dùng để tiếp cận khách hàng. Một số ngân hàng tích hợp thẻ không tên, không số với khả năng định danh trực tuyến để ngay sau khi đăng ký và được phê duyệt, người dùng không phải chờ đợi nhận thẻ vật lý mà có thể bắt đầu sử dụng ngay.

“Những sản phẩm thẻ không thông tin không chỉ mang lại lợi ích về bảo mật mà còn giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao trải nghiệm của người dùng khi thực hiện giao dịch thanh toán”, ông Sơn cho biết.

Cũng theo chuyên gia, việc chuyển đổi từ thẻ vật lý truyền thống sang thẻ không thông tin là một bước đi quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng và thúc đẩy việc thanh toán không tiền mặt. Thẻ không tên không số sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong tương lai, trở thành hướng đi mới cho ngành công nghiệp thanh toán trên toàn cầu.

TỐTĐã lưu TỐTKhông TỐT 0
0
CardTOT
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0
Shopping cart