Thẻ debit và credit khác nhau như thế nào?

Yêu thíchĐã thíchRemoved 0
Đánh giá+2
Đánh giá+2

Sự nhầm lẫn chức năng và công dụng của thẻ debit card và credit card khiến nhiều người không biết cách sử dụng hợp lí với từng nhu cầu. Điều này gây ra một số sự cố không đáng trong quá trình chi tiêu tài chính.

Mục lục

1. Thẻ credit là gì?

Thẻ credit (hay còn gọi là thẻ tín dụng) là thẻ chi tiêu trước trả tiền sau, do ngân hàng phát hành. Ngân hàng sẽ cấp một số tiền chi tiêu nhất định cho chủ thẻ tín dụng. Tùy thuộc vào tài chính và lịch sử tín dụng của khách hàng. Họ có thể chi tiêu trong phạm vi này thông qua hình thức cà thẻ POS hoặc rút tiền mặt. Tất nhiên bạn phải hoàn trả lại khoản tiền đã “tạm vay” cho ngân hàng ngay sau đó.

Thẻ debit và credit

Thẻ debit và credit

2. Thẻ debit là gì?

Thẻ debit (hay còn gọi là thẻ ghi nợ), là một loại thẻ ATM do ngân hàng phát hành. Được sử dụng để  dùng để thanh toán tại các điểm chấp nhận thẻ như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng. Hoặc giao dịch tại máy ATM bằng số tiền bạn có trong tài khoản.

Hiểu đơn giản thì bạn có bao nhiêu tiền dùng bấy nhiêu, chứ không phải thẻ chi trước trả sau như nhiều người lầm tưởng.

Thẻ debit và credit

Thẻ debit và credit

3. Điểm giống nhau và khác nhau giữa thẻ debit và credit

a. Điểm giống nhau

  • Đều là thẻ ATM.
  • Có thể rút tiền tại các máy ATM.
  • Thanh toán cho việc mua hàng hóa tại các cửa hàng hay trên mạng mà không cần phải dùng đến tiền mặt.

Có thể nói credit card và debit card là một chiếc ví điện t giúp bạn thực hiện mọi giao dịch tại những nơi chấp nhận thẻ. Ví dụ như: các cửa hàng, các siêu thị, các khách sạn, các site bán hàng trực tuyến.

b. Điểm khác nhau

Tiêu chí

Thẻ debit

Thẻ credit

Chữ in trên mặt thẻ

Chìm Nổi

Chức năng

Bạn chỉ có thể sử dụng khi trong tài khoản của bạn còn đủ tiền. Nói theo kiểu đơn giản là còn đủ tiền trong tài khoản thì còn sử dụng được. Nếu hết hoặc không đủ tiền thì khỏi sử dụng, muốn sử dụng thì vui lòng ra ngân hàng nạp tiền hoặc chuyển khoản tiền vào tài khoản của thẻ ghi nợ debit card đó.

Ví dụ: Thẻ ghi nợ debit của bạn có 3 triệu đồng. Bạn có thể thanh toán cho các giao dịch từ 3 triệu trở xuống. Còn nếu hơn thì bạn không thể thanh toán.

Bạn có thể sử dụng được cả khi tài khoản thẻ của bạn không còn tiền. Tất nhiên số tiền sử dụng sẽ bị phụ thuộc vào hạn mức tối đa mà thẻ bạn được phép sử dụng.

Ví dụ: Khi bạn hết tiền trong thẻ. Bạn có thể sử dụng thẻ để tiêu dùng trước, mà không cần phải đi vay mượn người khác.

Lưu ý: Nếu bạn có thẻ tín dụng credit card. Thì sau khi thanh toán bằng thẻ tín dụng của bạn, thì bạn đã chính thức vay ngân hàng nơi phát hành thẻ cho bạn. Khoản vay này của bạn sẽ không bị tính lãi, phụ thu, lãi phạt hoặc nhiều khoản phí khác tùy vào ngân hàng nếu bạn trả trước 45 ngày. Nếu qua thời gian này không trả hết số tiền đã vay thì bạn sẽ bị tính lãi.

Thẻ kết nối với tài khoản tiết kiệm / tài khoản tiền gửi

Không

Trả tiền hàng tháng

Không

Quá trình làm thẻ

Bạn sẽ được nhận debit card nếu có đầy đủ thông tin ngân hàng yêu cầu như CMND hoặc Hộ chiếu, số tiền bạn gửi (deposit), thông tin cá nhân,… (Nếu bạn dưới 18 tuổi, bạn cần có người trên 18 tuổi đi cùng để làm thẻ, và người đó cần mang theo CMND / hộ chiếu). Khó khăn hơn debit card. Bạn cần cung cấp cho ngân hàng CMND / hộ chiếu. Ngoài ra, bạn phải cung cấp cho ngân hàng thông tin về thứ mà bạn sẽ tín chấp để có thể sử dụng thẻ Credit Card.

Giới hạn của thẻ

Giới hạn của thẻ được quyết định dựa vào tài khoản tiết kiệm / số tiền bạn gửi vào ngân hàng (deposit). Giới hạn của thẻ được quyết định bởi ngân hàng. Giới hạn tăng hay giữ nguyên dựa vào việc bạn có bao nhiêu thẻ credit.

Lãi gửi ngân hàng

Không Nếu bạn không trả đủ cho ngân hàng số tiền bạn mượn trong thời gian quy định, bạn sẽ phải trả một khoản tiền lãi cho ngân hàng (thường là khá cao)

Độ bảo mật và an toàn

Bạn sẽ được cung cấp số thẻ và mã PIN, do đó độ an toàn là khá cao do không ai biết được số thẻ và mã PIN của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn mất thẻ hoặc có ai đó biết được số thẻ và mã PIN của bạn, thông tin về debit card của bạn không còn được bảo mật nữa.

Nếu có ai đó dùng thẻ của bạn một cách trái phép, số tiền người đó sử dụng sẽ được trừ thẳng vào tài khoản tiền của bạn. Việc truy tìm thủ phạm cũng như hủy bỏ thẻ sẽ mất khá nhiều thời gian. Do đó không ai có thể ngăn được việc tiền của bạn bị mất cả.

Ở Mỹ, do người sử dụng sử dụng chung một hệ thống bảo mật nên thẻ credit card được cho là không mang tính bảo mật cao.

Tuy nhiên, độ an toàn của credit card là khá cao. Nếu có ai đó sử dụng thẻ của bạn trái phép thì số tiền mà bạn chịu thiệt chỉ cao nhất là $50 theo như tiêu chí và quy định của ngân hàng đề ra.

 

4. Nên dùng debit card hay credit card

  • Đối với thẻ debit, thẻ có đầy đủ khả năng thanh toán, rút tiền… Dù không có khả năng tiêu vượt số tiền có trong tài khoản nhưng bạn lại không bao giờ lo về các khoản vay vượt quá chi tiêu của mình. Điều đó có thể giúp bạn kiểm soát được số tiền mà bản thân tiêu dùng hàng tháng.
  • Tuy nhiên, thẻ debit sẽ không được hưởng ưu đãi nhiều bằng thẻ credit, vì thẻ credit được ngân hàng phát hành để kích thích mua sắm từ người sở hữu.
  • Khoản vay này của khách hàng sẽ không bị tính lãi, phụ thu, lãi phạt hoặc nhiều khoản phí khác tùy vào ngân hàng nếu trả trước 45 ngày. Nếu qua thời gian này, khách hàng chưa trả hết số tiền đã vay thì sẽ bị tính lãi và nếu không trả sẽ bị liệt vào danh sách đen CIC.
  • Cũng chính vì được chi tiêu trước trả tiền sau mà chủ thẻ credit là thường tiêu dùng vượt quá số thẻ. và đối với những người nghiện mua sắm thì việc sở hữu chiếc thẻ này dễ dẫn đến việc chi tiêu quá tay và quanh năm đi trả nợ lãi.
Kết luận

Hy vọng những kiến thức cơ bản về định nghĩa, chức năng thẻ debit và credit cũng như sự khác biệt giữa hai loại thẻ này, mọi người sẽ không còn nhầm lẫn trong quá trình sử dụng thẻ.

TỐTĐã lưu TỐTKhông TỐT 0
2
CardTOT
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0
Shopping cart