Rủi ro mất tiền vì rút tiền mặt từ thẻ tín dụng

Yêu thíchĐã thíchRemoved 0
Đánh giá+1
Đánh giá+1

Thời gian gần đây, nắm bắt nhu cầu rút tiền mặt từ thẻ tín dụng của người dùng thẻ, một số đối tượng đã mạo danh nhân viên ngân hàng tiếp cận, đánh cắp thông tin bảo mật, chiếm đoạt tiền

Rủi ro mất tiền vì rút tiền mặt từ thẻ tín dụng

Nở rộ dịch vụ hỗ trợ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng

Nắm bắt nhu cầu của người sử dụng thẻ tín dụng rất cần rút tiền mặt từ thẻ như một khoản vay, ngay cả các nhân viên thực hiện dịch vụ mở thẻ tín dụng cho khách hàng hiện nay cũng ngang nhiên quảng cáo dịch vụ hỗ trợ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng và thậm chí là đáo nợ thẻ tín dụng khi đến thời hạn.  Nếu như trước đây, các giao dịch còn hoạt động kín đáo, bí mật thì nay được quảng cáo rầm rộ, công khai trên các website, Facebook, Zalo.

Anh Hoàng, ngụ TP.Thủ Đức cho biết anh vừa đăng ký mở thẻ tín dụng của một ngân hàng thương mại ở TPHCM. Sau đó, có rất nhiều số điện thoại gọi đến xưng là nhân viên ngân hàng và  đã rất “nhiệt tình” quảng cáo dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ thông qua hình thức mua hàng “khống”, khách chỉ mất phí 2-2,5% số tiền rút, có thể rút 100% hạn mức, không mất lãi suất trong 45 ngày.

Muốn rút tiền mặt, thì mức phí phải trả là 1,5%; nếu là thẻ tín dụng nước ngoài thì mức phí là 2,2%. Và hạn mức được rút là toàn bộ số tiền có trong thẻ và khách hàng có thể được chuyển qua trả góp hàng tháng với nhiều kỳ hạn khác nhau.

Vì cần tiền, anh đã nhờ rút khoảng tiền 20 triệu đồng trong thẻ và đã được làm thủ tục dưới hình thức mua hàng qua một ví điện tử. Tuy nhiên, số tiền thực tế bị trừ trong thẻ lên đến gần 25 triệu. Thắc mắc hỏi lại nhân viên tư vấn dịch vụ thì anh được giải thích là bên cạnh phí thì có khoản tiền ban đầu “giữ chân” để xác nhận cho dịch vụ trả góp. Số tiền này khi anh trả góp xong sẽ được hoàn lại đầy đủ trong thử. Tuy nhiên, khi hỏi lên tổng đài tư vấn của ngân hàng nới anh phát hành thẻ thì anh mới biết là không có quy định nào như vậy.

Ngoài ra, trong bối cảnh nhiều khách hàng gặp khó khăn với việc trả tiền đã sử dụng từ thẻ, một số nhân viên này cũng tư vấn cho nhiều người phương thức lách quy định bằng cách tìm đến dịch vụ đáo nợ thẻ, tức là các công ty dịch vụ sẽ nạp tiền vào tài khoản của chủ thẻ để ngân hàng tính toán và cắt nợ rồi tính phí.

Cảnh báo tình trạng mạo danh nhân viên ngân hàng lừa đảo

Rủi ro mất tiền vì rút tiền mặt từ thẻ tín dụng

Tình trạng mạo danh ngân hàng để lừa đảo người sử dụng thẻ tín dụng

Mới đây, VPbank cũng gửi thư cảnh báo tình trạng lừa đảo thông qua phương thức mời chào rút tiền từ thẻ tín dụng. Cụ thể, qua xác minh sơ bộ, một số khách hàng của VPBank đã bị lừa với những thủ đoạn hết sức tinh vi. Đơn cử như đối tượng gọi điện nhắn tin mời chào dịch vụ bằng SIM rác với nội dung rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, dễ dàng đáo hạn hàng tháng hoặc chuyển trả góp với phí, lãi suất thấp hơn để lôi kéo khách hàng.

Sau khi khách hàng đồng ý, đối tượng yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin của thẻ tín dụng vật lý hoặc thông tin thẻ bao gồm số thẻ và mã CVV, thậm chí kẻ gian còn tạo niềm tin cho khách hàng bằng cách yêu cầu che đi mã CVV trước khi cung cấp thông tin, hình ảnh CMND/CCCD, mã hợp đồng gửi đến số điện thoại nếu cần thực chất là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng và số tiền cần rút.

Có khách hàng được chuyển khoản đến tài khoản cá nhân nhưng số tiền nhận được ít hơn nhiều so với số tiền đã ghi nợ trên thẻ trước đó; hoặc có trường hợp khách hàng bị kẻ gian sử dụng thẻ để thực hiện các giao dịch trái phép chiếm đoạt toàn bộ hạn mức thẻ qua các giao dịch thanh toán trực tuyến hoặc lợi dụng thông tin thẻ vào mục đích bất hợp pháp. VPbank khẳng định việc yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân như: Toàn bộ thông tin 16 số thẻ, ngày hết hạn thẻ, mã bảo mật CVV hoặc mã OTP khi mời chào rút tiền từ thẻ tín dụng như trên đều là lừa đảo.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi, liệu có sự rò rỉ thông tin của khách hàng cũng như có sự bắt tay giữa chính các chuyên viên tư vấn của ngân hàng với các loại hình dịch vụ trên hay không vì chỉ sau khi mở thẻ tín dụng dữ liệu của khách hàng đã được chuyển cho các dịch vụ này để tư vấn, thậm chí là từ chính nhân viên của ngân hàng?

Đại diện của một ngân hàng cho biết, phía ngân hàng chắc chắn không cung cấp bất kỳ dịch vụ đăng ký rút tiền mặt từ thẻ tín dụng hay dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng lấy phí qua kênh nhân viên tư vấn mở thẻ hoặc nhân viên chăm sóc khách hàng. Khách hàng chỉ có thể rút tiền mặt từ thẻ tín dụng tại ATM và có sử dụng mã PIN. Tuy nhiên, về việc các địa điểm thanh toán thẻ bắt tay làm dịch vụ thì bản thân phía ngân hàng cũng đều biết thực trạng trên nhưng rất khó xử lý do các điểm chấp nhận thanh toán vẫn thể hiện được chứng từ giao dịch, hóa đơn, doanh số bán hàng

Khi cần rút tiền, nên gọi đến ngân hàng 

Ngoài cho phép rút tiền mặt từ thẻ tín dụng tại các trụ ATM, hiện nhiều ngân hàng và công ty tài chính hỗ trợ khách rút tiền mặt từ thẻ tín dụng (còn gọi là ứng tiền) bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại quầy.
Đại diện ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết, khách có thể rút tiền bằng cách gọi điện thoại trực tiếp đến tổng đài, có thể rút được 100% hạn mức khả dụng. Tiền được giải ngân vào tài khoản thanh toán của VPBank (trong ngày) hoặc ngoài VPBank (trong hai ngày).

Đại diện ngân hàng Bản Việt cho biết ngân hàng này cũng cho phép khách ứng đến 80% hạn mức thẻ tín dụng với lãi suất từ 2%/tháng. Ngân hàng chỉ cung cấp duy nhất tiện ích ứng tiền qua số hotline của ngân hàng. Các hình thức gọi điện, nhắn tin tư vấn rút tiền, ứng tiền, yêu cầu cung cấp số thẻ, mã OTP không phải là dịch vụ của ngân hàng.

Theo đại diện ngân hàng Quốc Tế, thời gian gần đây, lợi dụng tình hình kinh tế khó khăn, khách hàng có nhu cầu giao dịch trực tuyến tăng cao, một số đối tượng đã giả mạo ngân hàng tiếp cận, sau đó đánh cắp thông tin bảo mật, chiếm đoạt tiền trong tài khoản và thẻ tín dụng của khách, gây tổn hại đến uy tín ngân hàng. Có khách được chuyển khoản đến tài khoản cá nhân nhưng số tiền nhận được ít hơn nhiều so với số tiền đã ghi nợ trên thẻ trước đó; có khách bị kẻ gian sử dụng thẻ thực hiện các giao dịch trái phép.

Theo đại diện các ngân hàng Việt Nam, hiện lãi suất rút tiền/ứng tiền từ thẻ tín dụng của các ngân hàng khá thấp, bằng với lãi suất khi mua hàng hóa. Do đó, khi có nhu cầu, khách nên đến các  hàng để được hỗ trợ rút tiền, tuyệt đối không sử dụng các dịch vụ rút tiền, đáo hạn “chui” vì các điểm này sẽ giữ lại thẻ tín dụng và CMND, nguy cơ lộ thông tin cá nhân rất cao.

Nguồn báo Lao động

TỐTĐã lưu TỐTKhông TỐT 0
1
CardTOT
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0
Shopping cart