Kinh doanh Online – xu hướng phát triển nhất trong mùa dịch

Yêu thíchĐã thíchRemoved 0
Đánh giá0
Đánh giá0

Trước tình hình ngày càng nghiêm trọng của đại dịch viêm phổi do virus corona mới COVID-19 gây ra, nền kinh tế của nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề. Người dân hạn chế ra ngoài ăn uống, mua sắm, tụ tập chỗ đông người để phòng tránh dịch bệnh. Thay vào đó là xu hướng mua sắm online có chiều hướng gia tăng, đây được xem là phương án tối ưu giúp phòng tránh dịch bệnh tốt hơn so với việc ra tận cửa hàng mua hàng. Nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng của người dân, nhiều người đã và đang hướng tới hình thức kinh doanh online vừa giúp duy trì hoạt động buôn bán vừa giúp chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.

Kinh doanh Online - xu hướng phát triển nhất trong mùa dịch

Mục lục

1. Xu hướng kinh doanh – Chuyển đổi số

Đại dịch Covid-19 bùng phát đã khiến nền kinh tế trên toàn thế giới biến động. Trong nhiều ngành công nghiệp trên khắp thế giới, nó đã thay đổi mọi thứ theo đúng nghĩa đen. Trong bối cảnh dịch bệnh, việc đầu tư vào công nghệ nội dung nhằm đáp ứng mong muốn chuyển đổi số được coi là một trong những phương án giúp doanh nghiệp cam kết công việc sản xuất, bán hàng, tiết kiệm chi phí và tối ưu nguồn lực để vượt qua chông gai.
Công nghệ thông tin là một nền tảng giúp đỡ và hỗ trợ thực hiện công việc tại nhà, học online và giao hàng tận nơi, đây là những hoạt động rất quan trọng trong tình hình dịch bệnh. Mua sắm online tăng một cách bùng nổ vì người dùng lần đầu tiên thấy hết sự tiện lợi của phương thức mua bán này.
Mục đích khảo sát của một doanh nghiệp độc lập tại nước ta cho thấy, 82% người dùng được thăm dò có mua oneline thời gian cách ly xã hội; trong đó 98% cho biết, sẽ vẫn bắt đầu duy trì mua trực tuyến trong tương lai. Không chỉ mua sắm, lần thứ nhất công nghệ thông tin được phần mềm một cách triệt để vào các công việc của đời sống nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tránh sự lây lan của virus. Điều này đã khiến hành vi tiêu dùng của chúng ta thay đổi khi khách hàng chuyển từ hình thức mua sắm trực tiếp ngoài shop sang mua sắm trực tuyến.
Đây chính là thách thức nhưng cũng chính là “mảnh đất màu mỡ” cho các nhà bán lẻ, tận dụng cơ hội, xây dựng chiến lược kinh doanh thông minh nhất nhằm bắt kịp xu thế TMĐT, từ đó xóa dần khoảng cách/ ranh giới giữa shop truyền thống và shop online.

2. Bán hàng trên sàn thương mại điện tử mùa dịch

Tận dụng các ưu thế sẵn có của sàn thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những điểm mấu chốt giúp cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh ổn định trong bối cảnh dịch Covid-19 hay giãn cách xã hội. Ưu điểm lớn nhất mà những sàn TMĐT mang đến cho nhà bán hàng chính là lượng truy cập khổng lồ từ người dùng. Các chủ shop online chỉ cần hoạt động trên 1 nền tảng trực tuyến là có thể tiếp cận lượng khách hàng lớn hơn nhiều lần so với khi bán lẻ. Theo đó, các yếu tố hạn chế về thời gian, địa lý trong kinh doanh cũng được hạn chế; khi khách hàng dễ dàng tiếp cận đa dạng danh mục sản phẩm từ gian hàng online 24/7, dù người bán và người mua cách xa nhau.

Kinh doanh Online - xu hướng phát triển nhất trong mùa dịch

Thuận tiện hơn với thanh toán không tiền mặt

Người dùng có thể linh hoạt lựa chọn các hình thức thanh toán không tiền mặt như liên kết thanh toán bằng thẻ ngân hàng hoặc ví điện tử  trên các trang mua sắm hiện nay, nhằm đảm bảo mua sắm an toàn, tiết kiệm, có thêm nhiều ưu đãi. Các shop bán hàng cũng được hưởng các gói ưu đãi hỗ trợ trong mùa dịch này, như trang mua sắm CardTOT đưa ra chương trình ưu đãi giảm giá đối với các gói tin đăng của Merchant. Và các ưu đãi tùy thuộc vào từng cá nhân kinh doanh lựa chọn, tận dụng khi kinh doanh Online trên CardTOT.

Đối với cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay thì việc phát triển trên nền tảng kinh doanh online chính là bước đi thông minh. Nếu muốn duy trì, phát triển kinh doanh đòi hỏi các nhà bán hàng phải khôn ngoan, lựa chọn hướng đi tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Tăng trưởng mạnh mẽ trong dịch

Jeff Bezos – ông chủ của Amazon đã nhẹ nhàng đút túi 24 tỉ USD ngay trong mùa dịch. Amazon cũng đưa ra thông báo ứng tuyển thêm 100.000 nhân viên nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong đợt COVID vừa qua.

Rõ ràng, đặt giữa bối cảnh hàng nghìn doanh nghiệp phải đóng cửa, ngủ đông chờ dịch qua, cộng thêm doanh thu offline bị sụt giảm nghiêm trọng từ 50-80%, có thể thấy kinh doanh online đã và đang là cứu cánh cho không ít doanh nghiệp Việt sống sót khi COVID quay trở lại và càng càng trở nên nguy hiểm

Trở thành xu hướng mới

Ngay cả trong thời điểm COVID làm tê liệt gần như toàn bộ nền kinh tế cả nước, kinh doanh online Việt vẫn đạt được con số tăng trưởng đáng ngưỡng mộ lên đến 30% mỗi năm, giai đoạn từ 2016-2020 (theo số liệu của Tổng cục Thống kê).

Thị trường này cũng đón chào thêm 40% khách hàng mới lần đầu mua sắm trực tuyến và doanh thu sẽ vượt 15 tỉ USD trong năm nay, theo thống kê của VECOM.

3. Kinh doanh online: Vũ khí giúp doanh nghiệp sẵn sàng đương đầu nếu dịch quay trở lại

Để luôn chủ động ổn định tình hình kinh doanh trước diễn biến phức tạp của đại dịch, các doanh nghiệp cần ngay lập tức trang bị cho mình bộ “vũ khí” bán hàng online bao gồm:

Một cửa hàng số chất lượng – website

Nơi khách hàng online có thể dễ dàng tìm kiếm và mua sắm bất cứ sản phẩm/dịch vụ nào mọi lúc mọi nơi bất chấp những rào cản vật lý về lệnh giãn cách và cách ly xã hội có thể xảy ra một lần nữa.

Nhân viên bán hàng tận tụy 24/7 – chatbot

Đảm bảo việc tư vấn chốt đơn luôn được tiến hành 24/7, ngay cả khi thiếu hụt hoặc tinh giản nhân sự nếu dịch bùng phát trở lại.

Quản lý đa năng – CRM

Hỗ trợ doanh nghiệp xử lý mọi công việc:

  • Bảo mật và lưu trữ data khách hàng;
  • Tự động phân việc cho nhân viên;
  • Theo dõi và đánh giá kết quả làm việc từ xa của nhân viên nếu diễn ra tình trạng làm việc online tại nhà.

4. Kinh nghiệm bán hàng online – tăng doanh số vượt bậc

Khi bạn lên kế hoạch và chiến lược để hoạt động bán hàng của mình đạt được hiệu quả cao nhất, hiện nay có vô số những kênh bán hàng online mà bạn có thể lựa chọn để có thể kinh doanh hàng của mình. Trước khi lựa chọn kênh, bạn nên lựa chọn nền tảng bán hàng đa kênh, hiểu đúng bản chất của đa kênh, để tạo lập được mối liên hệ mật thiết giữa chúng.

Quy trình cụ thể như sau:

  • Khách hàng nhìn thấy sản phẩm và thông tin bạn cung cấp trên mạng;
  • Khách liên hệ với bạn qua thông tin bạn để lại (gửi tin nhắn, gửi mail, gọi điện,….) để hỏi về sản phẩm của bạn.
  • Qua trao đổi, khách đồng ý mua hàng, nếu không có ship COD thì bạn yêu cầu khách chuyển khoản 1 phần hoặc toàn bộ tiền hàng.
  • Gói hàng, ship hàng cho khách.
  • Khách nhận hàng và không có thắc mắc gì.

Như vậy có thể nói, để bán hàng online thành công, cần chú ý đến một số điểm sau:

Thứ nhất chính là khách hàng không ấn tượng với những gì bạn đăng tải, thông tin quá ít, hình ảnh không đẹp mắt, thì họ sẽ bỏ qua.

Thứ hai, khi khách hàng đã yêu thích sản phẩm của bạn, nhưng liên hệ với bạn lại không nhân được sự phản hồi. họ sẽ khó chịu vì bạn vô trách nhiệm và dĩ nhiên họ sẽ tìm một nơi khác để mua hàng.

Thứ ba là hình thức thanh toán bằng việc chuyển khoản, sẽ khiến khách hàng không an tâm, vì đó là tâm lý chung, không ai muốn chuyển khoản khi mà họ chưa được nhận hàng. Nên hình thức thanh toán này có thể làm bạn mất khách.

Cuối cùng chính là thời gian bạn gửi hàng đến khách, nếu quá lâu so với lời hứa của bạn, hoặc nhầm lẫn, khách hàng sẽ mất tin tưởng và không ghé lại với gian hàng của bạn thêm lần nào nữa. thêm vào đó nếu như nhận hàng mà khách lại thấy bạn đóng gói quá sơ sài, hàng không như hình, thì lúc này bạn chính thức mất khách. Bởi đã có những trường hợp khách hàng lên trực tiếp trang phản hồi và vô tình bao nhiêu người khác nhìn thấy và cho rằng bạn bán hàng không chất lượng.

Kinh doanh trên mạng dễ dàng vì bạn sẽ không phải vướng víu với những thủ tục pháp lý quá phức tạp. Tuy nhiên một mình bạn sẽ khó lòng kiêm được hết những công việc đó. Vì vậy hãy tìm cho mình những người đồng hành cùng đam mê để thực hiện công việc này.

Lúc này bạn sẽ có sự điều phối công việc một cách hoàn hảo nhất. Để có thể phục vụ tốt nhất cho khách hàng của mình. Và đẩy mạnh công việc kinh doanh của mình trở nên chuyên nghiệp hơn.

TỐTĐã lưu TỐTKhông TỐT 0
0
CardTOT
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0
Shopping cart