Hướng dẫn cách rút tiền không cần dùng thẻ ATM đơn giản và an toàn

Yêu thíchĐã thíchRemoved 0
Đánh giá+1
Đánh giá+1

Hiện tại, rất nhiều ngân hàng áp dụng hình thức rút tiền không cần dùng thẻ ATM do sự phát triển mạnh mẽ của các tính năng trên điện thoại.

Rút tiền không cần dùng thẻ ATM là như thế nào?

Hiện nay, thẻ ATM đã quen thuộc đối với nhiều người để thực hiện giao dịch chuyển – rút tiền, thanh toán hoá đơn,… Để rút tiền mặt tại cây ATM, người dùng cần mang theo thẻ và làm theo các bước hướng dẫn. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những cách rút tiền tại ATM. Bên cạnh cách rút tiền bằng thẻ, người dùng có thể rút tiền bằng mã QR, ví momo, vân tay,…

Hướng dẫn cách rút tiền không cần dùng thẻ ATM đơn giản và an toàn

Cách rút tiền tại ATM không cần dùng thẻ mang lại cho người dùng sự tiện lợi, có thể rút tiền bất cứ khi nào. Người dùng không dùng phải mai theo thẻ ATM để tránh trường hợp làm mất. Ngoài ra, tính năng rút tiền bằng cách quét mã QR, ví momo được xác nhận qua nhiều bước nên đảm bảo tính bảo mật. Sau khi rút tiền,  bạn hãy đăng xuất tài khoản khỏi điện thoại và không cung cấp mã OTP cho người khác.

Cách rút tiền không cần thẻ tồn tại một số hạn chế như bạn cần mang theo điện thoại có kết nối mạng internet. Bên cạnh đó, người dùng cần nhập hai lần mật khẩu trên điện thoại và mã PIN. Cuối cùng, người dùng cần tìm hiểu ngân hàng đang sử dụng có rút tiền mặt bằng ATM được không? Bởi không phải tất cả cây ATM đều rút được tiền mà không cần dùng thẻ.

Các trường hợp rút tiền không cần dùng thẻ ATM

Các loại thẻ đang được sử dụng khá đa dạng, đặc biệt là các thẻ ATM để rút tiền mặt thanh toán các giao dịch nhỏ hoặc không hỗ trợ chuyển khoản. Tuy nhiên, một số tình huống bạn nên rút tiền mặt dù không có thẻ bao gồm:

  • Quên thẻ và muốn chi tiêu bằng tiền mặt: Nếu bạn đang sở hữu thẻ nhưng sơ suất quên không mang theo để rút tiền khi cần thì đây là giải pháp cần thiết.

  • Mất thẻ nhưng thẻ chưa khóa: Bảo quản thẻ không kỹ dẫn đến khả năng làm mất hoặc thất lạc thẻ. Lúc này bạn kiểm tra tài khoản thẻ còn tiền có thể rút luôn toàn bộ số tiền trong đó trước khi khóa. Điều này đảm bảo an toàn cho tài sản của bạn và vẫn đáp ứng khả năng chi tiêu.

  • Không sử dụng thẻ nhưng muốn rút tiền nhanh, không cần chờ đợi hoặc giao dịch trực tiếp: Công nghệ ngày càng phát triển hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán không dùng tiền mặt hơn. Điều này khiến một số khách hàng không dùng thẻ nhưng muốn rút tiền nhanh chóng, không cần đến ngân hàng chờ đợi có thể sử dụng tính năng này trong trường hợp cần thiết.

Ưu và nhược điểm khi rút tiền không cần thẻ ATM

Ưu điểm rút tiền không cần dùng thẻ ATM

Tính năng này giúp người sử dụng các dịch vụ tài khoản và thẻ của ngân hàng nhận được nhiều lợi ích với các ưu điểm sau:

  • Tiện lợi: Không cần thẻ, khách hàng có thể chủ động thực hiện rút tiền 24/7. Đồng thời, điều này cũng hạn chế các giao dịch trực tiếp tại chi nhánh, giảm thời gian chờ đợi, tiết kiệm chi phí hoạt động và quản lý cho ngân hàng.

  • Hạn chế tình trạng thẻ hỏng, gãy, nuốt thẻ: Tình trạng nhập nhầm mật khẩu gây nuốt thẻ tại cây ATM hoặc bảo quản không tốt khiến thẻ bị gãy, hư hỏng,… không hiếm gặp. Nếu sử dụng tính năng này, bạn sẽ không cần lo lắng các vấn đề trên đồng thời tiết kiệm chi phí dùng thẻ.

  • Bảo mật thông tin: Thẻ gắn liền với nhiều thông tin cá nhân. Sử dụng thẻ không cẩn thận gây lộ thông tin, có thể tạo điều kiện cho kẻ gian lợi dụng chiếm đoạt tài sản. Theo đó, tính năng này giúp bảo mật thông tin tài khoản, giao dịch, nhiều ngân hàng còn giới hạn thời gian mật khẩu có hiệu lực hoặc sử dụng xác thực vân tay, nhận diện khuôn mặt bằng điện thoại. Điều này giúp tránh bị hack và bảo vệ tài khoản tốt hơn.

  • Thao tác đơn giản, nhiều người sử dụng được: Trên các ứng dụng và cây ATM, ngân hàng thiết kế các bước sử dụng đơn giản để người dùng tiện thao tác và sử dụng.

Nhược điểm

Tuy nhiên, tính năng này có một số nhược điểm tồn tại như sau:

  • Cần đến cây ATM hoặc điểm giao dịch: Điều này khá bất tiện và khá tốn thời gian đi lại nếu ở xa. Bạn có thể lựa chọn các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khác phù hợp hơn.

  • Cần có thiết bị hỗ trợ: Các cách sử dụng tính năng này đều yêu cầu thao tác qua ứng dụng hoặc gửi tin nhắn qua điện thoại. Theo đó, bạn nên có một chiếc điện thoại thông minh để hỗ trợ. Một chiếc smartphone không còn khó kiếm vào thời điểm hiện tại và các ứng dụng cũng không yêu cầu hệ điều hành quá cao.

Hướng dẫn cách rút tiền không cần dùng thẻ ATM đơn giản và an toàn

Rút tiền bằng cách quét mã QR ngân hàng trực tuyến

Hướng dẫn cách rút tiền không cần dùng thẻ ATM đơn giản và an toàn

Cách rút tiền không cần dùng thẻ ATM đầu tiên được nhiều người áp dụng đó là quét mã QR. Hiện nay, các ngân hàng đều có ứng dụng Mobile Banking để người dùng giao dịch trực tuyến. Chỉ cần điện thoại của bạn kết nối mạng internet và sử dụng ứng dụng Smart Banking là có thể rút tiền tại ATM dễ dàng mà không cần thẻ. Các bước thực hiện rút tiền bằng cách quét QR trên Smart Banking được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đăng nhập tài khoản vào ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng đang sử dụng.
  • Bước 2: Chọn vào biểu tượng “Quét QR”.
  • Bước 3: Trên màn hình của ATM, chọn tính năng “Rút tiền bằng QR code”.
  • Bước 4: Đưa camera điện thoại lên màn hình máy ATM để quét mã QR có trên máy.
  • Bước 5: Chọn nguồn tiền và số tiền cần rút.
  • Bước 6: Nhập mã PIN của thẻ ATM.
  • Bước 7: Chờ hệ thống xử lý, nhận tiền mặt và kết thúc giao dịch.

Rút tiền không cần thẻ tại cây ATM bằng vân tay

Trong trường hợp người dùng quên mang thẻ, điện thoại không có kết nối mạng để quét mã QR thì có thể sử dụng cách rút tiền bằng vân tay tại ATM. Lưu ý, cách rút tiền bằng vân tay chỉ áp dụng đối với ngân hàng trang bị tính năng này. Trước tiên, người dùng cần đăng ký dấu vân tay tại ngân hàng đang sử dụng. Sau đó, khi có nhu cầu rút tiền tại ATM, bạn chỉ cần đưa ngón tay lên phần nhận dạng và nhập mật khẩu OTP.

Rút tiền bằng khuôn mặt

So với rút tiền bằng mã QR, cách rút tiền bằng khuôn mặt tại ATM ít phổ biến hơn. Hiện nay, ngân hàng TPBank đang áp dụng tính năng này, bạn có thể trải nghiệm rút tiền không cần thẻ qua các bước sau:

Bước 1: Tại cây ATM của ngân hàng TPBank, người dùng hãy chọn phương thức rút tiền vân tay/ khuôn mặt.

Hướng dẫn cách rút tiền không cần dùng thẻ ATM đơn giản và an toàn

Bước 2: Tiếp theo, bạn hãy để gương mặt của mình chính xác vào khung hiển thị trên cây ATM.

Hướng dẫn cách rút tiền không cần dùng thẻ ATM đơn giản và an toàn

Bước 3: Hệ thống sẽ xác thực khuôn mặt của bạn sau đó yêu cầu xác thực vân tay.

Hướng dẫn cách rút tiền không cần dùng thẻ ATM đơn giản và an toàn

Bước 4: Tiến hành chọn số tiền cần rút, nhập mã OTP và chờ đợi giao dịch thành công.

Rút tiền bằng ví Momo

Một trong những cách rút tiền không cần thẻ tại ATM nhanh chóng mà bạn có thể sử dụng đó là rút tiền qua ví Momo. Cách rút tiền bằng ví điện tử Momo được thực hiện như sau:

Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy đăng nhập ví điện tử Momo trên điện thoại -> chọn biểu tượng dấu ba chấm tất cả các dịch vụ

Bước 2: Bạn hãy chọn mục điểm nạp/ rút -> tại mục rút tiền chọn điểm phù hợp.

Hướng dẫn cách rút tiền không cần dùng thẻ ATM đơn giản và an toàn

Bước 4: Thực hiện nhập số tiền cần rút, số điện thoại điểm nạp/ rút -> cuối cùng chọn rút tiền.

Bước 5: Bạn hãy đến quầy giao dịch đã chọn, gặp nhân viên và cung cấp CCCD để nhận tiền mặt.

Hướng dẫn cách rút tiền không cần dùng thẻ ATM đơn giản và an toàn

Lưu ý khi rút tiền không dùng thẻ an toàn

Tính năng này giúp bạn có thể rút tiền ngân hàng thuận tiện hơn. Tuy nhiên, bạn hãy đảm bảo an toàn trong và sau khi rút tiền

  • Kiểm tra kỹ thông tin trước khi xác nhận: Hãy kiểm tra các thông tin trên máy ATM và điểm giao dịch trước khi nhấn xác nhận cho bước tiếp theo.

  • Chỉ nên thực hiện trong hạn mức cho phép: Mỗi ngân hàng có hạn mức giao dịch tối đa cho mỗi lần và mỗi ngày. Bạn không nên rút quá hạn mức, điều này đảm bảo an toàn cho tài khoản của bạn, hạn chế thất thoát tài khoản không mong muốn nếu người khác vô tình có thông tin rút tiền.

  • Mức phí rút tiền mặt không cần thẻ: Đa số các ngân hàng đều hỗ trợ miễn phí hoặc tính phí rút tiền tương đương một lần rút tiền tại cây ATM. Tuy nhiên, nếu rút tiền tại điểm giao dịch ví điện tử, mức phí này có thể dao động từ 5.000 – 35.000 đồng/ giao dịch, tùy thuộc quy định của đơn vị chủ quản.

  • Rút tiền tại cây ATM sáng sủa: Hãy đảm bảo an toàn cho giao dịch của mình và tài sản. Không chọn các ATM tối tăm, vắng vẻ. Không đứng ở các vị trí khuất camera, kể cả lúc kiểm đếm tiền.

  • Không rút được tại các cây ATM khác ngân hàng: Hiện tại các ngân hàng mới đang hỗ trợ tính năng này tại các ATM do bản thân ngân hàng chủ quản quản lý trực tiếp.

  • Tìm hỗ trợ khi có sự cố: Hãy liên hệ ngân hàng chủ quản theo số tổng đài 24/7 để được hỗ trợ tốt nhất.

Tổng hợp

 

Một số điều cần biết về thẻ ghi nợ Vietcombank Connect 24

TỐTĐã lưu TỐTKhông TỐT 0
1
CardTOT
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0