Thẻ ảo (Virtual card) là gì? Thẻ ảo khác gì thẻ ngân hàng thông thường?

Yêu thíchĐã thíchRemoved 0
Đánh giá+1
Đánh giá+1

Thẻ ảo đang gia tăng bởi những lợi thế đáng kinh ngạc của chúng đối với các dịch vụ đăng ký và thanh toán Thương mại điện tử bởi chúng mang đến sự tiện lợi cho khách hàng trong quá trình thực hiện giao dịch.

Thẻ ảo là gì?

Theo quy định tại Thông tư 19/2016/TT-NHNN về hoạt động thẻ ngân hàng, trong đó Khoản 7 quy định về thẻ phi vật lý. Theo đó, thẻ phi vật lý, hay còn gọi là thẻ ảo là một loại thẻ ngân hàng không có hình dáng vật lý như thẻ thông thường, mà được thể hiện thông qua các thông tin và chi tiết trên hệ thống mobile banking/internet banking.

Thẻ ảo (Virtual card) là gì? Thẻ ảo khác gì thẻ ngân hàng thông thường?

Các tính năng và quy định bảo mật của thẻ phi vật lý cũng phải tuân thủ các yêu cầu được quy định bởi tổ chức thanh toán thẻ như Mastercard, Visa, JCB… Thẻ ảo được phát hành cho phép người dùng thực hiện các giao dịch mua sắm và thanh toán trực tuyến một cách an toàn và thuận tiện.

Các loại thẻ ảo hiện nay

Thẻ tín dụng ảo

Khi bạn sử dụng thẻ tín dụng ảo để thanh toán hàng hóa, số tiền thanh toán sẽ được ghi nợ vào hạn mức thẻ của bạn. Bạn cần theo dõi và thanh toán dư nợ thẻ đúng hạn để tránh phí phạt và lãi phát sinh. Ngoài việc không thể dùng thẻ để cà trực tiếp tại các máy POS, thì bạn có thể dùng thẻ ảo để thực hiện tất cả các giao dịch trực tuyến, tương tự như thẻ vật lý.

Thẻ ghi nợ ảo

Thẻ ghi nợ ảo cũng hoạt động tương tự như thẻ ghi nợ thông thường. Khi mua sắm trực tuyến bằng thẻ ghi nợ ảo, số tiền thanh toán sẽ được trừ trực tiếp từ tài khoản ngân hàng của người dùng. Cũng giống như thẻ ghi nợ vật lý, thẻ ghi nợ ảo giúp người dùng có thể kiểm soát chi tiêu của mình một cách dễ dàng hơn, vì số tiền mà người dùng có thể sử dụng sẽ tương ứng với số dư hiện có trong tài khoản ngân hàng.

Cách hoạt động của thẻ ảo

Để mở thẻ ảo, người dùng cần đăng ký với tài khoản thẻ với ngân hàng. Sau đó, ngân hàng sẽ cung cấp các thông tin liên quan đến Virtual card bao gồm mã số thẻ, tên chủ thẻ, ngày hết hạn, mã bảo mật,…

Thẻ ảo (Virtual card) là gì? Thẻ ảo khác gì thẻ ngân hàng thông thường?

Khi khách hàng nhập thông tin thẻ để thanh toán online, ngân hàng thụ hưởng sẽ tiếp nhận và xác thực thông tin đã hợp lệ hay chưa, rồi mới chuyển thông tin giao dịch đến mạng lưới thanh toán. Lúc này, ngân hàng phát hành thẻ sẽ tiếp nhận và xử lý giao dịch của khách hàng. Hệ thống sẽ trừ tiền từ tài khoản thanh toán khi giao dịch hoàn tất.

Nếu virtual card bị khóa, thông tin giao dịch có sai sót hoặc không hợp lệ, khách hàng sẽ nhận được thông báo giao dịch không thành công.

Lợi ích của thẻ ảo

Thẻ ảo (thẻ tín dụng ảo và thẻ ghi nợ ảo) mang lại nhiều lợi thế cho người dùng cá nhân và công ty. Hãy xem xét từng nhóm được nhắm mục tiêu để xem nó khuyến khích trải nghiệm thanh toán tốt hơn như thế nào.

Khách hàng doanh nghiệp

Các doanh nghiệp có thể mở rộng thẩm quyền chi tiêu cho các nhà thầu và các nhân viên khác đồng thời cải thiện khả năng chống gian lận, kiểm soát các khoản thanh toán của nhà cung cấp và điều chỉnh chi tiêu và mục tiêu. Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời của thẻ ảo đối với các công ty:

Tăng cường bảo vệ chống gian lận

Các công ty có thể ủy quyền nhiều số thẻ ảo cho nhân viên của họ cho các chi phí kinh doanh. Một số nhà phát hành Virtual card có thể đặt một hoặc một số người bán cụ thể được chấp nhận thanh toán. Do đó, chủ thẻ không có cơ hội thanh toán tại các cửa hàng chưa được chấp thuận khác. Càng ít nơi được chấp nhận thanh toán, nguy cơ rò rỉ thông tin thẻ bí mật càng ít.

Giảm thiểu chi tiêu lạm dụng

Chủ doanh nghiệp có thể ngăn chặn tình trạng bội chi trước khi nó xảy ra bằng cách giới hạn việc sử dụng số thẻ ảo cho một nhà cung cấp và khóa thẻ khi cần thiết. Các doanh nghiệp có thể quản lý chính xác nơi thanh toán được thực hiện nhờ vào số thẻ ảo, do đó giảm nguy cơ gian lận của nhân viên hoặc nhà thầu.

Quản lý các mối quan hệ nhà cung cấp định kỳ và mới

Thanh toán trực tuyến bằng thẻ ảo giúp doanh nghiệp ngăn chặn sự gián đoạn trong sản xuất và duy trì mối quan hệ với các nhà cung cấp. Doanh nghiệp của bạn sẽ hoạt động trơn tru, các nhóm của bạn sẽ không bị chậm trễ trong hoạt động và có thể đạt được bất kỳ mục tiêu nào.

Kiểm soát chi tiêu kinh doanh bằng thẻ tín dụng ảo hạn mức đặt trước

Một số công ty phát hành Virtual card cung cấp cho khách hàng của công ty khả năng đặt ngân sách mặc định cho mọi số thẻ. Bằng cách phân bổ số thẻ ảo cho nhân viên, ngân sách, người bán và các thực thể cụ thể, các doanh nghiệp có thể phân khúc dòng tiền của họ.

Khách hàng cá nhân

Bảo mật hơn

Không có hình thức vật lý, chủ thẻ có thể tránh được các rủi ro mất thẻ và rò rỉ thông tin thanh toán. Đơn giản là không thể xảy ra hành vi trộm cắp tài khoản do gian lận thương mại điện tử vì bọn tội phạm không thể truy cập vào ngân hàng của bạn chỉ bằng cách lấy thẻ vật lý của bạn.

Thuận tiện cho thương mại điện tử

Bạn có thể dễ dàng đặt mua thẻ ảo trực tuyến với dịch vụ ngân hàng 24/7 và do đó, Bạn có thể nhanh chóng hoàn tất các giao dịch trực tuyến để tăng hiệu quả trải nghiệm mua sắm của mình chỉ với một vài thao tác trên điện thoại, máy tính xách tay hoặc iPad.

Thẻ ảo (Virtual card) là gì? Thẻ ảo khác gì thẻ ngân hàng thông thường?

Tiết kiệm chi phí

Nhìn chung, chi phí phát hành thẻ ảo rẻ hơn thẻ vật lý. Để cung cấp thẻ thực sự cho người dùng, các ngân hàng phát hành yêu cầu chi phí vận hành rất lớn từ việc làm thẻ nhựa đến dịch vụ giao hàng và gia hạn thẻ trong mọi trường hợp. Vì mọi thứ được thực hiện trực tuyến, chủ nợ ảo có thể giảm chi phí hoạt động và do đó, phí khách hàng thấp hơn.

Quản lý thẻ dễ dàng

Việc quản lý thẻ ảo đơn giản hơn nhiều so với các loại thẻ tín dụng khác. Bạn có thể kiểm soát trạng thái đã kích hoạt, bật và tắt chức năng Thương mại điện tử hoặc thậm chí chặn thẻ tạm thời ngay trên điện thoại của mình. Với sự ra đời của thẻ ảo, chúng ta không còn bận tâm đến việc xếp hàng tại các chi nhánh và ngân hàng mọi lúc, mọi nơi.

Sự khác biệt giữa thẻ ảo và thẻ vật lý

Để nhận biết sự khác nhau giữa thẻ ảo và thẻ vật lý, có thể căn cứ vào hình thức, mục đích sử dụng, độ tin cậy và an toàn,… của từng loại thẻ.

Tiêu chí so sánh Thẻ vật lý Thẻ ảo
Hình thức thẻ Thẻ vật lý được phát hành trực tiếp đến tay khách hàng Được lưu trữ trực tuyến và không có hình dáng cụ thể
Mục đích sử dụng thẻ Thanh toán online và trực tiếp, rút tiền tại cây ATM Chỉ thanh toán trực tuyến (trả hóa đơn, chuyển tiền, mua sắm online,…)
Mức độ bảo mật và an toàn Thẻ vật lý có thể bị đánh cắp, dẫn đến nguy cơ lộ thông tin cá nhân Được lưu trữ trực tuyến nên có độ an toàn cao hơn, được mã hóa thông tin và không bị đánh cắp như thẻ vật lý
Phí sử dụng thẻ Khi dùng thẻ vật lý, người dùng phải trả phí phát hành thẻ và phí thường niên Người dùng không phải trả phí phát hành thẻ mà chỉ cần trả phí thường niên
Mức độ thuận tiện đối với người dùng Khách hàng có thể sử dụng thẻ vật lý ở bất cứ đâu Truy cập và sử dụng thẻ ảo trên các thiết bị điện tử một cách dễ dàng và nhanh chóng
Nhược điểm Có nguy cơ bị đánh cắp Chưa hỗ trợ tính năng quẹt thẻ tại máy POS

Tổng hợp

 

Thẻ ghi nợ nội địa là gì? Nên mở thẻ ghi nợ nội địa hay quốc tế?

TỐTĐã lưu TỐTKhông TỐT 0
1
CardTOT
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0